FIC - Công ty cung cấp các giải pháp tài chính FIC

FIC - Công ty cung cấp các giải pháp tài chính FIC

CÔNG TY TM DV TƯ VẤN FIC

Quả bom BOT phát nổ- ai được ai mất?

 

Quả bom BOT phát nổ- ai được ai mất?

Dạo gần đây, trong dư luận đang dấy lên một đề tài khá sôi nổi đó là việc Trạm thu phí BOT Cai Lậy và người dân đã xảy ra nhiều xích mích, dẫn đến việc công an phải vào cuộc.

 

Vậy chúng ta biết gì về BOT? BOT là gì? Thực trạng BOT ở Việt Nam ra sao? Và nó mang lợi ích đến cho ai? Hãy cùng FIC tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé. 
 
 

BOT LÀ GÌ?

 
BOT ( viết tắt của Build – Operate – Transfer)  là một thuận ngứ tiếng Anh và dược sử dụng nhiều trong các văn bản cũng như trong giao tiếp của người Việt. BOT hay còn gọi là Hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao trong kinh tế, và theo Khoản 3, Điều 3, Nghị định về đầu tư theo hình thức Đối tác Công tư Hợp đồng thì Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao là hợp đồng được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyển và nhà đầu tư để xây dựng công trình hạ tầng, sau khi hoàn thành xong, nhà đầu tư được quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định, hết thời hạn, nhà đầu tư phải chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 
 
Hình thức đầu tư này ở nước ta đang phát triển nhanh chóng và cũng hoàn toàn phù hợp với đặc trưng của một quốc gia đang trong giai đoạn chuyển mình thành đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Theo baomoi.com, khoảng 5 năm gần đây, đã có hàng trăm hợp đồng BOT đang mọc lên vì nguồn lợi thực sự khổng lồ.
 
Nguồn: Internet
 
 
Vì những dự án BOT đều là vốn của nhà đầu tư, nên khi chạy xe trên đường là các công trình giao thông BOT, người tham gia sẽ phải trả tiền thông qua những trạm thu phí do chủ đầu tư xây dựng. Số tiền thu được sẽ được dùng vào việc chi trả, bảo trì cũng như nâng cấp các tuyến đường. Hiện nay, mức tiền thu phí được nhà nước quy định và điều chỉnh theo từng thời điểm, từng loại hình phương tiện và từng tuyến đường khác nhau.
 

Thực trạng BOT ở Việt Nam

 
Trong những năm qua, tình hình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ ở Việt Nam có thể nói là đang chuyển mình, và các dự án BOT đã góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy hệ thống giao thống nước ta phát triển nhanh chóng và đồng bộ. Thêm vào dó, các dự án BOT cũng góp phần vào việc tiêu thụ một lưọng lớn nguyên, nhiên vật liệu sản xuất trong nước, tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục nghìn người lao động, hàng trăm tỷ đồng vốn tín dụng ngân hàng cũng được đưa vào vào nền kinh tế. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn chế và nguồn ODA thu hẹp dần, việc huy động thông qua hình thức hợp đồng BOT được cho là “hướng đi đúng đắng”, theo báo vnexpress.net.
 
Tuy nhiên, hiện trạng thu phí đường bộ vẫn còn tồn tại một số hạn chế.
 
Một số dự án “ép” người dân
 
Với hơn 100 dự án BOT thì chỉ có hai dự án hàng không và hai dự án đường thủy và không hề có dự án đường sắt. Ngoài ra, nhiều dự án BOT chỉ cài tạo, và nâng cấp các tuyến đường huyết mạch như quóc lộ và đường Hồ Chí Minh. Điều đó làm cho người dân không có sự lựa chọn và buộc phải sử dụng.
 
Việc lập, thẩm định và phê duyệt dự án còn nhiều bất cập
 
Một số dự án chưa được nghiên cứu kỹ nên phải thay đổi, bổ sung dẫn đến việc ảnh hưởng thời gian hoàn thành như dự án Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang,..
 
Trạm thu phí, mức phí bất cập
 
Nguồn: Cafef.vn
 
 
Theo quy định, trạm thu phí phải phù hợp với quy hoạch đường gắn với dự án và khoảng cách giữa các trạm bảo đảm tối thiểu 70km, trường hợp nhỏ hơn 70km thì Bộ Giao thông phải thống nhất ý kiến với UBND cấp tỉnh và Bọ Tài chính. 
 
Thực tế, có nhiều trạm thu phí BOT không bảo đảm được khoảng cách tối thiểu trên, ví dụ như từ trạm thu phí hầm Đèo Ngang đến trạm thu phí BOT gần nhất chỉ khoảng 15km..
 
Ngoài ra, doanh thu các dự án chỉ do chủ đầu tư báo cáo, khó kiểm soát được toàn bộ. Qua báo cáo của Bộ Giao thông, doanh thu các trạm BOT trong thời gian giám sát có dự án tăng hơn so với các tháng trước đó. Có một vài trường hợp trong quá trình kiểm tra phát hiện một số hoạt động tiêu cực làm thất thoát doanh thu. 
 

Lợi ích từ BOT, ai hưởng?

 
Có thể nói trên cả nước có hơn 100 dự án BOT, chỉ riêng ở tuyến đường Bắc – Nam đã có khoảng 40 trạm BOT. Con số đang ngày một tăng lên. Như đã nói ở trên, việc xây dựng các BOT mang khá nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong việc rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khác cũng như tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí sửa chữa, khấu hao phương tiện. Cụ thể, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, ước tính giảm 50% thời gian đi lại và 30% chi phí; QL 1 đoạn Hà Nội – Vinh giảm khoảng 30% thời gian đi lại và 20% chi phí,..
 
Bên cạnh những lợi ích, thì đâu đó vẫn còn tồn tại những mặt hại. Như tình hình thời gian vừa qua, hàng loạt các dự án BOT bị người dân phản ứng gay gắt bằng nhiều cách khác nhau như biểu tình, hay dùng tiền lẻ để qua trạm,.. Các chuyên gia cũng nhận định rằng, đây là mặt trái của phương thức đầu tư BOT và đang gia tăng nguy cơ gây bất ổn cũng như những hệ lụy khôn lường cho nền kinh tế - xã hội. 
 
Nguồn: Internet
 
 
Cùng với những hệ lụy mà người dân phải gánh chịu, mặt trái của BOT còn khiến cho các doanh nghiệp chân chính bức xúc và mất niềm tin. Theo ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Qũy Chống hàng giả Việt Nam cho rằng, cần phải nhận diện có hay không các doanh nghiệp “sân sau”, cấu kết chặt chẽ với một hoặc một nhóm quan chức quyền lực dể dự án được phê duyệt nhanh chóng, được bỏ qua những bất hợp lý về giá trị đầu tư… “Nếu có, DN BOT sân sau sẽ là nguy cơ lớn tạo ra lợi ích làm méo mó nền kinh tế và gây ra bức xúc cho người dân” – ông Hùng phát biểu, theo baomoi.com.
 
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Thanh Phong, chúng ta đang triển khai ồ ạt các dự án BOT trong khi vẫn chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng để dựa vào. Điều này sẽ dẫn đến các dự án BOT bị méo mó vì lợi ích nhóm, sẽ bị DN thao túng nhằm tạo ra các kịch bản có lợi cho họ.
 
Ngoài ra, không công khai, thiếu minh bạch cũng khiến cho người dân cảm thấy nghi ngờ và bức xúc. Mới gần dây, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội Bùi Danh Liên nhận định rằng, những thông tin trong bản hợp đồng BOT được yêu cầu là bảo mật nhưng trong hợp đồng lại không có đóng dấu mật, cũng như hợp đồng không cho ai biết thì làm thế nào để giám sát được. Cho nên việc xảy ra sự kiện lùm xùm ở Cai Lậy và nhiều dự án khác cũng là sự phản hồi thiếu tích cực.
 
 
Việc huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông là việc vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, cần có văn bản pháp lý rõ ràng, chi tiết để các dự án BOT không biến tướng, trở thành mảnh đất màu mỡ cho lợi ích nhóm. Mà thay vào đó là đem lại lợi ích cho người dân, cho xã hội và đất nước.
 
Theo FIC
 
Tôi sử dụng thẻ để
Mỗi tháng, tôi chi tiêu trên thẻ tín dụng
Thu nhập hàng tháng
Tôi sống ở
Thu nhập hàng tháng của tôi là
Tôi có nhu cầu vay
Trong thời gian
Tháng
Tôi sống ở
Ước tính số tiền quý khách có thể vay với FIC dựa trên thu nhập và chi tiêu hàng tháng
Thu nhập hàng tháng *0VNĐ
Số tiền cần vay
Thời hạn vay
Lãi suất hàng năm %
Ước tính số tiền quý khách có thể vay với FIC dựa trên thu nhập và chi tiêu hàng tháng
Thu nhập hàng tháng *0VNĐ
Số tiền cần vay
Thời hạn vay
Lãi suất hàng năm
Đối tác liên kết